Bạn thường xuyên cắn móng tay? Bạn có thể là một người khá cầu toàn đấy!

 

Bạn có đang xoắn tóc mình bằng tay hay cắn móng tay mà không suy nghĩ khi đọc bài này không? Nghiên cứu mới từ Đại học Montreal cho rằng những hành vi tự phát như thế có thể cho biết nhiều về tính cách của bạn hơn bạn nghĩ đấy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thường thiếu kiên nhẫn, hoặc người dễ chán nản thì nhiều khả năng có những hành vi tập trung vào cơ thể lặp đi lặp lại như lột da, cắn móng tay, hay nhổ lông mi.

Nghiên cứu được xuất bản trong số tháng 3 của Tạp chí khoa học Liệu pháp hành vi và Tâm thần thực nghiệm (Journal of Behavior Therapy and Experimental Psychiatry), hướng đến lý do bên trong là tính cầu toàn – đây là một nét tính cách gây hại hơn nhiều so với chúng ta nghĩ.

Tiến sỹ Kieron O’Connor, giáo sư tâm thần học và cũng tác giả chính của nghiên cứu này nói trong một bài báo rằng: “Chúng tôi tin rằng những người có những hành vi lặp đi lặp lại này có thể là người cầu toàn, điều này có nghĩa là họ không thể cảm thấy thư giãn khi thực hiện công việc với mức độ “thông thường”. Vì vậy họ dễ chán nản hơn, thiếu kiên nhẫn và không thỏa mãn khi họ không đạt được mục tiêu của mình. Họ cũng trải nghiệm mức độ chán nản cao hơn.”

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã làm việc với 48 người tham gia, một nửa trong số họ thường xuyên có những hành vi kiểu này. Những người tham gia khác không có những hành vi này là nhóm đối chứng. Những người tham gia được hỏi về mức độ họ trải nghiệm những cảm xúc như chán nản, giận dữ, tội lỗi, cáu kỉnh và lo lắng. Sau đó, mỗi người tham gia được đặt vào những tình huống được thiết kế để khơi gợi những cảm giác đặc biệt (bao gồm sự thư giãn, căng thẳng, thất vọng và chán nản). Ví dụ, trong bối cảnh chán nản, người tham gia chỉ đơn giản là được để ngồi một mình trong một căn phòng trong thời gian sáu phút.

Người tham gia có tiền sử thường hay bồn chồn, có những hành vi tập trung vào cơ thể cho biết cảm thấy một thôi thúc mạnh mẽ hơn rằng mình phải thực hiện những hành vi này khi họ cảm thấy căng thẳng và thất vọng. Nhưng họ không báo cáo việc cảm thấy thôi thúc này khi họ đang thư giãn.

Nếu bạn cắn móng tay mình hết lần này tới lần khác, đừng lo lắng – điều này có thể không có hại lắm đâu. Thực tế, các nhà nghiên cứu nói rằng những hành vi này đóng một vai trò tạm thời khi chúng ta không có khả năng chuyển hướng năng lượng của mình một cách hữu ích hơn.

Tiến sỹ O’Connor nói trong một email tới tạp chí The Huffington Post: “Ảnh hưởng tích của của những thói quen này là sự kích thích và là một cách thức (kém thích nghi) để điều chỉnh cảm xúc. Điều gây nên thói quen này phần lớn là sự thất vọng và sự thiếu kiên nhẫn, vì thế hành động này thay thế cho một hành động khác mang tính xây dựng hơn.”

Nhưng khi những thói quen này khó có thể ngừng lại và chúng bắt đầu gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày, chúng có thể trở thành các rối loạn về thói quen. Ví dụ như diễn viên Olivia Munn, cô đã từng nói về cuộc đấu tranh của cô với Hội chứng trichotillomania, một rối loạn lo âu đặc trưng bởi hành vi bứt lông mi tự phát.

Munn đã trình bày với New York Daily News năm 2012 rằng: “Tôi không cắn móng tay, nhưng tôi bứt lông mi của mình. Nó chẳng đau tí nào, nhưng nó rất phiền toái.”

Thế thì những hành vi này có thể được điều trị thế nào? Theo tiến sỹ O’Connor, hiện nay có hai khả năng để điều trị những hành vi này – một là quy trình trị liệu hành vi bao gồm việc thay thế thói quen với một hành động đối lập, và hai là một cách thức độc lập khác tập trung vào các yếu tố bên dưới tạo nên những căng thẳng, như tính cầu toàn và những niềm tin tiêu cực khác.
Theo The Huffington Post

Bình luận